Kinh nghiệm ăn uống, mua sắm tại chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của thành phố Huế. Đến chợ Đông Ba, du khách có thể thưởng thức những món ăn đặc sản Huế và mua sắm những sản phẩm địa phương độc đáo với giá rẻ. Dưới đây là một số kinh nghiệm đi chợ Đông Ba để có thể ăn ngon và mua sắm tiết kiệm do Hue City Tour hướng dẫn nhé

1. Chợ Đông Ba nằm ở đâu?

Chợ Đông Ba nằm ở trung tâm thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam.

Địa chỉ cụ thể của chợ Đông Ba là số 2 Trần Hưng Đạo, phường Phú Hội, thành phố Huế. Chợ Đông Ba nằm gần sông Hương, cách Đại Nội Huế khoảng 1,5km và cách ga Huế khoảng 2,5km, rất thuận tiện cho các du khách đến thăm quan và mua sắm.

2. Lịch sử và tên gọi Chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba là khu chợ truyền thống nổi tiếng nhất đất cố đô, được xây dựng năm 1887 dưới thời vua Đồng Khánh, đánh dấu sự trở lại Phú Xuân của vua nhà Nguyễn. Chợ tọa lạc ở trung tâm thành phố Huế, trên con đường Trần Hưng Đạo sầm uất dọc bờ sông Hương thơ mộng.  Tên gọi “Đông Ba” xuất phát từ chữ “Đông” có nghĩa là phía đông, còn “Ba” là tên của một con sông phía đông chợ, nơi mà chợ Đông Ba được xây dựng ban đầu.

Chợ Đông Ba được xem là kết quả của sự phát triển của kinh tế và văn hóa của xứ Huế. Tại đây, người dân Huế và các vùng lân cận có thể mua sắm và trao đổi hàng hóa, giao lưu văn hóa và tìm hiểu những nét đặc trưng của vùng miền Trung.

Trong lịch sử, chợ Đông Ba đã trải qua nhiều biến động và thăng trầm. Trong thời kỳ chiến tranh, chợ Đông Ba đã bị tàn phá và phải trải qua nhiều giai đoạn khôi phục. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các nhà quản lý, chợ Đông Ba đã được khôi phục và phát triển trở lại, trở thành một điểm đến văn hóa và du lịch nổi tiếng của thành phố Huế.

Hiện nay, chợ Đông Ba vẫn giữ được nét đặc trưng của một chợ truyền thống, với nhiều sản phẩm địa phương độc đáo và giá cả phải chăng. Chợ Đông Ba không chỉ là một điểm đến mua sắm mà còn là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch Huế của du khách.

Chợ Đông Ba – Kinh nghiệm mua sắm và ăn uống.

3. Cách di chuyển đến chợ Đông Ba nhanh nhất

Chợ Đông Ba nằm ngay vị trí trung tâm của TP Huế nên rất dễ tìm thấy và di chuyển dễ dàng trong trung tâm Huế với bán kính khoảng 2-3 km

Các phương tiện đi lại để chợ Đông Ba, bạn có thể chọn lựa xe đạp, xe xích lô, xe máy, taxi hoặc Grab Bike với giá cả rẻ nhất.

4. Kinh nghiệm đi chợ Đông Ba

4.1 Chợ Đông Ba có rộng lớn không?

Chợ Đông Ba Huế có diện tích khoảng 15.600m2 kéo dài từ cầu Gia Hội đến cầu Trường Tiền. Chợ được xây dựng theo hình dáng tương tự một chiếc chuông với 3 tầng.

Tầng 1 – Khu vực thực phẩm

Tầng 1 là khu vực hấp dẫn nhất và là nơi bạn nên dành nhiều thời gian trải nghiệm. Mặt hàng chủ yếu ở đây là các thực phẩm tươi sống, đồ khô, các loại mắm Huế như mắm tép, mắm tôm, mắm sò, đặc sản mắm Cô Ri chợ Đồng Ba Huế và các loại bánh xếp, bánh kẹp… 

Bạn có thể mua thưởng thức tại chỗ nhưng cần cân nhắc khi mua đem về bằng tàu, máy bay vì đa số đều có mùi khá nặng.

Tầng 2 – Khu vực đồ thủ công mỹ nghệ

Tầng 2 là thiên đường của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ những làng nghề truyền thống miền Trung như: kéo cắt phủ nước thép xanh của làng rèn Hiền Lương,  đồ trang sức của làng kim hoàn Kế Môn, đồ tre của làng Dạ Lê, sản phẩm gốm làng Phước Tích,… 

Tầng 3 – Khu vải may mặc và quần áo

Cuối cùng ở tầng cao nhất bạn sẽ tìm thấy khu vực bày bán đủ các loại quần áo, vải vóc. Tại đây bạn có thể mua quần áo may mặc sẵn, áo dài phong cách Huế, hoặc thậm chí tự chọn mua vải để đặt may riêng.

4.2 Thưởng thức ẩm thực chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba là một trong những điểm đến ẩm thực nổi tiếng tại thành phố Huế. Đây là nơi bạn có thể thưởng thức những món ăn địa phương độc đáo và phong phú. Dưới đây là một số món ăn nổi tiếng tại chợ Đông Ba mà bạn nên thử:

  • Bánh bèo: Là món ăn đặc trưng của thành phố Huế, được làm từ bột gạo, có hình tròn như cái chén nhỏ, bên trên có nhân tôm được làm khô. Bánh bèo Huế thường được ăn với nước mắm ngọt.
  • Bánh khoái: Là một loại bánh rán được làm từ bột gạo và bột mì, bên trong có tôm, thịt heo, trứng… Rồi được tráng trên chảo chuyên dụng của Huế (dạng như bánh xèo Nam Bộ). Bánh khoái thường được ăn kèm với nước chấm (nước lèo) và rau sống.
  • Bún bò Huế: Là món ăn đặc trưng của thành phố Huế, được làm từ bún và thịt bò, có vị cay nồng đặc trưng. Bún bò Huế thường được ăn kèm với rau sống, giá đỗ, chanh, ớt và mắm ruốc.
  • Nem lụi: Là món ăn được làm từ thịt heo nướng trên que tre, thường được ăn kèm với bánh tráng, rau sống và tương nước chấm.
  • Chè Huế: Là món tráng miệng được làm từ nhiều loại đỗ, ngũ cốc và trái cây khác nhau. Chè Huế có vị ngọt, mát và rất thơm ngon.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức nhiều món ăn khác tại chợ Đông Ba như bánh ướt, bánh ít, bánh căn, bánh lọc, bún thịt nướng, bún mắm Huế, bún Nghệ Huế và bún Huế, cơm Hến… Hãy thử một số món ăn đặc trưng tại chợ Đông Ba để trải nghiệm văn hóa ẩm thực độc đáo của thành phố Huế.

4.3 Đi chợ Đông Ba nên mua quà lưu niệm nào?

Chợ Đông Ba là một trong những điểm đến mua sắm và mua quà tặng phổ biến của thành phố Huế. Dưới đây là một số gợi ý về những món quà nên mua tại chợ Đông Ba khi bạn muốn mang về làm quà cho gia đình và bạn bè:

  • Nón lá Huế: Là sản phẩm thủ công đặc trưng của thành phố Huế, được làm từ lá cây và được trang trí bằng các họa tiết đẹp mắt. Nón lá Huế là một món quà độc đáo và ý nghĩa để mang về làm quà tặng cho người thân và bạn bè.
  • Áo dài Huế: Là loại trang phục truyền thống đặc trưng của phụ nữ Huế, có kiểu dáng đẹp và sang trọng. Áo dài Huế là một món quà ý nghĩa để tặng cho người thân và bạn bè, đặc biệt là những người yêu thích văn hóa truyền thống.
  • Bánh Huế: Là món ăn đặc trưng của thành phố Huế, được làm từ bột gạo và các nguyên liệu đặc trưng khác như đậu xanh, thịt nướng, tôm… Bánh Huế là một món quà độc đáo và thơm ngon để mang về làm quà tặng cho người thân và bạn bè. Bạn có thể mua bánh Huế đã được cấp đông để di chuyển đường xa tại Đặc sản Huế.
  • Đồ gốm sứ Huế: Là sản phẩm thủ công đặc trưng của thành phố Huế, được làm từ đất sét và được trang trí bằng các họa tiết đẹp mắt. Đồ gốm sứ Huế là một món quà độc đáo để mang về làm quà tặng cho người thân và bạn bè.
  • Mè Xững Huế: là một trong món quà Huế được nhiều khách chọn lựa mua nhất tại chợ Đông Ba. Ngoài ra bạn có thể mua mè xững Huế tại website Đặc sản Huế.

Ngoài ra, chợ Đông Ba còn có nhiều sản phẩm đặc trưng khác như đèn lồng, tấm thảm trải bàn, nón bài thơ… Hãy tìm cho mình những món quà ý nghĩa và độc đáo tại chợ Đông Ba để mang về làm quà tặng cho người thân và bạn

5. Những lưu ý khi đi chợ Đông Ba

  • Chợ hoạt động từ 05:00 – 19:00 nên bạn có thể thoải mái chương trình tham quan và mua sắm tại chợ Đông Ba.
  • Thưởng thức ẩm thực Huế tại chợ Đông Ba bạn nên đi buổi trưa hoặc buổi chiều để có những món ăn ngon.
  • Đi chợ buổi sáng sớm để mua được thực phẩm tươi sống ngon nhất. Để mặc cả giá tốt hơn nên đi buổi chiều nhé!

Tóm lại, chợ Đông Ba là điểm đến hấp dẫn của thành phố Huế, nơi du khách có thể thưởng thức ẩm thực địa phương và mua sắm những sản phẩm độc đáo với giá rẻ. Nên lưu ý các kinh nghiệm trên để có một chuyến đi thú vị và tiết kiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *